Sinh viên trường nghề tìm việc dễ, thu nhập hấp dẫn

Thứ hai - 18/03/2019 20:37
Không chỉ tăng về tỷ lệ có việc làm sau đào tạo, gần đây, lương khởi điểm bình quân của sinh viên trường nghề cũng được cải thiện. Có những nghề sinh viên tốt nghiệp ra trường có mức lương 10-15 triệu đồng/tháng.

Theo báo cáo của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH), sức hút vào các trường nghề đã hấp dẫn hơn với học sinh tốt nghiệp THCS và THPT.

Năm 2018, việc tổ chức tuyển sinh, đào tạo giáo dục nghề nghiệ vượt chỉ tiêu theo kế hoạch. Cụ thể, tổng số sinh viên được tuyển lên đến hơn 2,2 nghìn người.

Đề cập đến hiệu quả trong công tác đào tạo, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Trương Anh Dũng cho biết, tính trung bình, năm 2018, tỷ lệ học sinh, sinh viên tốt nghiệp trình độ cao đẳng, trung cấp có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp đạt khoảng 85%. Trong đó, tỷ lệ ở bậc cao đẳng là 87%, trung cấp là 82%.

Ngoài ra, lương khởi điểm bình quân của sinh viên trường nghề cũng được cải thiện. Theo số liệu từ các sở, trung bình, sinh viên cao đẳng sau khi tốt nghiệp nhận lương 6 triệu đồng/tháng.

Con số này đối với học sinh trung cấp là 5,5 triệu đồng/tháng. Có những nghề sinh viên tốt nghiệp ra trường có mức lương 10-15 triệu đồng/tháng. 

Mặc dù đạt kết quả vượt chỉ tiêu nhưng công tác tuyển sinh 2018 còn khó khăn, doanh nghiệp thiếu lao động vẫn phải tuyển dụng lao động có kỹ năng ít, chủ yếu tuyển dụng lao động phổ thông.

Năm 2019, giáo dục nghề nghiệp phấn đấu tuyển sinh đạt 2.260.000 người, trong đó trình độ cao đẳng và trung cấp là 569.000 người; Tốt nghiệp 2.195.000 người, trong đó trình độ cao đẳng và trung cấp là 495.000 người.

Để thực hiện mục tiêu đó, ông Trương Anh Dũng cho biết, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp sẽ tiếp tục thực hiện công tác tham mưu cho Quốc hội, Chính phủ, Bộ LĐTBXH để hoàn thiện về công tác quản lý Nhà nước, chưa trọng tới công tác phân luồng, liên thông, các chính sách cho giáo viên, giảng viên và học sinh.

Năm 2019 giáo dục nghề nghiệp đã xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm tiếp tục tao đột phá gồm: thể chế, xây dựng hoàn thiện văn bản pháp luật; trao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp; gắn kết với doanh nghiệp; chuẩn hoá các điều kiện đảm bảo chất lượng.

Với thông điệp “GDNN thực học, thực hành - vững khởi nghiệp, sáng tương lai” giáo dục nghề nghiệp sẽ đổi mới, nâng cao chất lượng, gắn kết với doanh nghiệp để đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội, phù hợp với xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Nguồn tin: anninhthudo.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

tailieu2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây