Hội An thiếu lao động chất lượng cao

Thứ tư - 10/04/2019 20:40
TP.Hội An hiện có hơn 50.000 người lao động trên các lĩnh vực, tuy nhiên thiếu nhân lực chất lượng cao. Là thành phố du lịch nhưng lại “hổng” lao động chuyên ngành du lịch.

Ngành du lịch thiếu nhân lực

Ông Lê Viết Phúc - Trưởng phòng LĐ-TB&XH TP.Hội An cho hay, nguồn lực lao động của thành phố ngày càng được nâng cao chất lượng, tuy nhiên cũng chỉ đáp ứng bước đầu nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.

Riêng ngành du lịch Hội An hiện sử dụng hơn 14.000 lao động, chủ yếu làm việc ở các công ty lữ hành, vận chuyển và cơ sở lưu trú, trong đó trình độ lao động làm việc tại các cơ sở lưu trú đã qua đào tạo từ sơ cấp trở lên đạt tỷ lệ 65%, kể cả hình thức tự đào tạo tại các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, lao động thành phố được đào tạo và cấp chứng chỉ theo tiêu chuẩn cần thiết để phát triển chất lượng nghiệp vụ các ngành du lịch, khách sạn tại Việt Nam (tiêu chuẩn VTOS) chỉ có 5%; đáng nói hơn, hầu hết vị trí quản lý, điều hành doanh nghiệp du lịch tại Hội An đều là nhân lực đến từ các địa phương ngoài tỉnh.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp du lịch, mức độ đáp ứng yêu cầu công việc của lao động Hội An hiện chỉ đạt 40 - 60% (tùy theo ngành nghề); khoảng 10% số lao động đáp ứng vượt kỳ vọng của công việc, tập trung chủ yếu ở khối cơ sở lưu trú du lịch từ 3 sao trở lên, doanh nghiệp lữ hành quốc tế hoặc các cơ sở dịch vụ, khu du lịch cao cấp.

Thêm vào đó, lao động ngành du lịch Hội An thường biến động do tình trạng liên tục thay đổi công việc từ doanh nghiệp này sang doanh nghiệp khác.

“Doanh nghiệp du lịch hiện nay không có cả nguồn lao động để tuyển dụng và đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn. Đây là trăn trở của hầu hết doanh nghiệp du lịch tại Hội An” - bà Nguyễn Thị Thanh, Giám đốc Điều hành khách sạn Phú Thịnh nói.

Sự thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực cao phục vụ du lịch, đặc biệt là nhân lực du lịch đã qua đào tạo kéo theo sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp để thu hút lao động. Quan trọng hơn, chất lượng nhân lực ngành du lịch còn yếu dẫn đến chất lượng phục vụ khách chưa chuyên nghiệp, chưa khai thác hết nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của khách để tăng doanh thu...

Nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo

Những năm qua, TP.Hội An luôn xác định nguồn nhân lực, trong đó có lực lượng lao động qua đào tạo, là yếu tố quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội. Thành phố đã vận dụng nhiều chủ trương, chính sách để nâng cao tỷ lệ lực lượng lao động qua đào tạo nhưng hiệu quả đem lại chưa cao. Hiện nay tỷ lệ lao động chưa qua đào tạo tại Hội An còn gần 40%.

“Thành phố chủ trương đào tạo nghề phải gắn với nhu cầu sử dụng lao động và nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề. Thời gian tới, thành phố yêu cầu ngành chức năng tăng cường công tác điều tra, khảo sát nhu cầu việc làm, nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp và nắm chắc nguồn nhân lực trong độ tuổi lao động để có định hướng đào tạo phù hợp” - ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An nói.

Hướng tới mục tiêu mỗi năm đào tạo nghề cho khoảng 200 lao động, Phòng LĐ-TB&XH TP.Hội An đã tổ chức tư vấn và khảo sát nhu cầu học nghề của người lao động trong độ tuổi và xây dựng kế hoạch đào tạo cụ thể.

Phòng cũng đã tham mưu UBND thành phố chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục tuyên truyền và tổ chức thực hiện chính sách đào tạo nghề cho người lao động; phối hợp với ngành GD-ĐT tổ chức tư vấn học nghề đối với học sinh cuối cấp THCS và THPT.

Đồng thời làm việc với các địa phương để đôn đốc, nắm bắt tình hình, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện; ưu tiên đào tạo nghề cho lao động thuộc diện chính sách ưu đãi, người có công cách mạng, hộ nghèo, người bị thu hồi đất canh tác... và yêu cầu người lao động cam kết làm việc tại địa phương sau khi tốt nghiệp các khóa đào tạo nghề.

Ông Lê Viết Phúc - Trưởng phòng LĐ-TB&XH TP.Hội An cho hay, thành phố đang đẩy mạnh hợp tác đào tạo nghề với các tổ chức, địa phương trong và ngoài nước, tạo điều kiện cho lao động được đào tạo các ngành nghề đang có nhu cầu sử dụng nhiều tại địa phương. Hội An cũng đã phát động cộng đồng doanh nghiệp khi tuyển dụng ưu tiên lao động đã qua đào tạo để nâng chất lượng hoạt động của từng doanh nghiệp và khuyến khích doanh nghiệp đào tạo lại để nâng cao chất lượng lao động.

QUỐC HẢI

Nguồn tin: Báo Quảng Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

tailieu2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây