Những chính sách có hiệu lực từ tháng 4

Chủ nhật - 31/03/2019 21:26
Lệ phí trước bạ với ôtô bán tải sẽ tăng hàng chục triệu đồng từ 10/4; chợ phải cách kho xăng tối thiểu 80 m để đảm bảo an toàn.

Chợ cách kho xăng dầu tối tiểu 80 m

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chợ đầu mối, chợ đấu giá nông lâm thủy sản (không áp dụng đối với các chợ truyền thống, dân sinh, nông thôn, miền núi; chợ chuyên kinh doanh động vật sống; chợ tạm; chợ nổi) có hiệu lực từ ngày 1/4 quy định những quầy hàng, sạp hàng, kiot, cửa hàng được bố trí cố định trong phạm vi chợ có diện tích quy chuẩn tối thiểu 3 m2.

Chợ đầu mối phải tách biệt với cửa hàng, kho xăng dầu với khoảng cách tối thiểu 80 m, tách biệt với khu vực ô nhiễm môi trường, khu xử lý chất thải tối thiểu 500 m. Đường đi và vận chuyển sản phẩm trong khu vực kinh doanh của chợ phải có chiều rộng tối thiểu 1,5 m. Các sạp hàng hoặc kệ trưng bày sản phẩm phải được làm bằng vật liệu bền, dễ làm vệ sinh, phù hợp với tính chất của từng sản phẩm.

Đủ 15 tuổi có tài sản riêng được chơi họ

Có hiệu lực từ 5/4, Nghị định 19/2019 quy định về họ, hụi, biêu, phường nêu rõ, công dân từ đủ 18 tuổi trở lên, không thuộc trường hợp mất năng lực hành vi dân sự, hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định tại Bộ luật dân sự thì được tham gia chơi họ.

Người từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi nếu có tài sản riêng có thể là thành viên của dây họ; trường hợp tài sản riêng của người đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi là bất động sản, động sản phải đăng ký để tham gia dây họ thì phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý.

Nghị định cũng quy định thỏa thuận về dây họ được thể hiện bằng văn bản (trước đây thỏa thuận bằng miệng). Văn bản thoả thuận về dây họ được công chứng, chứng thực nếu những người tham gia dây họ yêu cầu.

Theo Bộ luật Dân sự: họ, hụi, biêu, phường là hình thức giao dịch về tài sản theo tập quán trên cơ sở thỏa thuận của một nhóm người tập hợp nhau lại cùng định ra số người, thời gian, số tiền hoặc tài sản khác, thể thức góp, lĩnh họ và quyền, nghĩa vụ của các thành viên....

Tăng phí trước bạ hàng chục triệu đồng với ôtô bán tải từ tháng 4

Một mẫu xe bán tải bị áp dụng tăng phí trước bạ hàng chục triệu đồng từ tháng 4. Ảnh: Đức Huy

Một mẫu xe bán tải bị áp dụng tăng phí trước bạ hàng chục triệu đồng từ tháng 4. Ảnh: Đức Huy

Có hiệu lực từ ngày 10/4, Nghị định 20/2019 sửa đổi, bổ sung quy định về tính lệ phí trước bạ đã thay đổi cách tính loại lệ phí này với xe tải van, xe pick-up.

Những loại xe 5 chỗ ngồi trở xuống, có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu sẽ bằng 60% mức lệ phí trước bạ của ôtô con. Ở lần nộp lệ phí trước bạ lần thứ hai trở đi, mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc. Mức đóng này cao hơn so với hiện hành.

Cụ thể, mức lệ phí trước bạ xe bán tải đang phải chịu là 2% và tới đây mức đóng này có thể cao hơn 3-4 lần. Chẳng hạn, phí trước bạ ôtô con là 10% thì mức phí với xe tải van sẽ là 6%, tăng gấp 3 so với hiện tại. Đồng nghĩa, số tiền nộp thêm tăng vài chục triệu đồng, tuỳ từng mẫu xe.

Cũng theo Nghị định, xe con có mức phí trước bạ lần đầu là 10%. Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% quy định chung. Như vậy mức thu tối đa các tỉnh, thành phố có thể áp dụng là 15%.

Học sinh giỏi mới được xét tuyển vào ngành Y khoa

Sinh viên Đại học Y Hà Nội học lâm sàng tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương. Ảnh: Giang Huy

Sinh viên Đại học Y Hà Nội học lâm sàng tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương. Ảnh: Giang Huy

Có hiệu lực từ ngày 15/4, Thông tư 02/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy, tuyển sinh cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy, trong đó có thay đổi liên quan đến ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào ngành sư phạm và y dược.

Trong đợt tuyển sinh năm 2019, với trường xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT quốc gia, Bộ Giáo dục sẽ xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với các ngành thuộc nhóm đào tạo giáo viên, ngành Y khoa, Y học cổ truyền, Răng - Hàm - Mặt, Dược học, Điều dưỡng, Y học dự phòng, Hộ sinh, Dinh dưỡng, Kỹ thuật phục hình răng, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật hình ảnh y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng. Từ đó, các trường sẽ xây dựng phương án xét tuyển.

Cụ thể điểm trung bình cộng xét tuyển sử dụng điểm thi THPT quốc gia của trường tối thiểu bằng điểm trung bình cộng theo ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ Giáo dục quy định.

Điểm trung bình cộng xét tuyển sử dụng kết quả học tập THPT trình độ đại học được tính như sau: Đối với các ngành đào tạo giáo viên và ngành Y khoa, Y học cổ truyền, Răng - Hàm - Mặt, Dược học tối thiểu là 8,0 trở lên...

Tác giả bài viết: Bá Đô

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

tailieu2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây