"Chìa khóa" giảm nghèo

Thứ hai - 13/03/2023 10:50
Ngày 2/3, UBND huyện Nam Trà My phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức sàn giao dịch việc làm năm 2023.
"Chìa khóa" giảm nghèo

Nếu không đi làm ở Ả-rập Xê-út, chị Nguyễn Thị Lộc, xã Trà Cang, Nam Trà My, nói rằng chị và gia đình không thể nào thoát khỏi cái nghèo đeo bám. Chị Lộc lao động (LĐ) tiên phong của Nam Trà My đi Ả-rập Xê-út từ năm 2019. Đến năm 2021, chị Lộc về lại quê, dùng vốn liếng tích lũy mở quán tạp hóa buôn bán, phần để dành gửi tiết kiệm.

Chị Lộc chia sẻ: “Tôi ở khoảng 5 tháng thì quen với văn hóa, cách ăn uống bên đó. Công việc chủ yếu là dọn dẹp nhà cửa, giúp việc nhà, cuộc sống khá vui vẻ và thoải mái. Năm 2021 do dịch bệnh COVID-19 phức tạp nên tôi xin về nước sớm hơn thời hạn”.

Tại sàn giao dịch việc làm, có 28 doanh nghiệp đến trực tiếp và ủy thác qua Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Nam tuyển dụng gần 6.000 vị trí việc làm, với ngành nghề như cơ khí, nhân viên bán hàng, dệt may, da giày, kế toán, điện...

Nổi lên có những doanh nghiệp tuyển dụng khá nhiều như Thaco tuyển 4.000 LĐ đi làm việc ở nông trại tại Lào; Công ty TNHH Fashion Garments (Khu công nghiệp Tam Thăng, TP.Tam Kỳ) tuyển 100 LĐ ngành may mặc; Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng (TP.Tam Kỳ) tuyển 100 LĐ may mặc; Công ty TNHH MTV Vast Apparel Việt Nam (Phú Ninh) tuyển 150 LĐ may mặc; Công ty Điện tử CCI Việt Nam (Núi Thành) tuyển gần 100 LĐ lĩnh vực điện - điện tử..

Theo UBND huyện Nam Trà My, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu LĐ là vấn đề trăn trở và quan tâm của huyện. Để thực hiện được mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế của huyện gắn với giải quyết vấn đề việc làm, giảm nghèo trong nhân dân, UBND huyện đã tập trung đầu tư từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng, tăng cường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển, thúc đẩy các thành phần kinh tế mở rộng sản xuất, tạo ra nhiều việc làm mới, giải quyết việc làm cho người LĐ.

Ông Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho biết: “Từ năm 2019 đến nay, huyện đã đưa 72 LĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài và gần 700 LĐ làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, giúp người LĐ có nguồn thu nhập ổn định.

Đặc biệt, trong năm 2022, huyện ký kết thỏa thuận hợp tác với quận HamYang (Hàn Quốc) đã đưa 23 LĐ sang làm việc thời vụ. Thu nhập từ việc làm giúp nhiều gia đình thoát nghèo hiệu quả”.

Sàn giao dịch việc làm năm 2023 là dịp để các doanh nghiệp, người sử dụng LĐ và người LĐ gặp nhau, các cơ sở dạy nghề có cơ hội tự giới thiệu về mình, từ đó tạo cho thị trường LĐ của huyện Nam Trà My được sôi nổi hơn, kích thích sự phát triển các hoạt động về việc làm, dạy nghề ngày càng chất lượng.

Qua đó, người LĐ sẽ tìm kiếm được cơ hội học nghề, việc làm phù hợp với khả năng của mình; doanh nghiệp tìm được LĐ phù hợp; cơ sở giáo dục nghề nghiệp tìm kiếm được những LĐ, học viên đáp ứng nhu cầu của đơn vị, gắn với giải quyết việc làm, NLĐ sau khi đào tạo sẽ có việc làm ngay.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

tailieu2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây