Trồng nấm, nuôi dúi giúp thanh niên Quảng Nam làm giàu

Thứ năm - 18/03/2021 10:00
VOV.VN - Những năm gần đây, tại tỉnh Quảng Nam, nhiều thanh niên thành công trong phong trào lập thân, lập nghiệp. Nhiều mô hình làm ăn hiệu quả kinh tế cao, mang lại thu nhập ổn định, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Tốt nghiệp Đại học Thể dục Thể thao thành phố Hồ Chí Minh năm 2017 nhưng Nguyễn Thành Luận, ở xã Tam Phú, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam không theo nghiệp thể thao mà trở về quê khởi nghiệp bằng mô hình trồng nấm Đông trùng hạ thảo. Năm 2018, anh Luận đầu tư thiết bị, giống rồi dựng trại để xây dựng mô hình trồng nấm mới mẻ ở quê nhà.

Anh Luận thành lập HTX nấm Đông Trùng hạ thảo, tìm đến đặt vấn đề liên kết với các hộ dân để mua nhộng tằm làm giá thể để nuôi cấy. Đồng thời, lấy dịch lỏng được pha chế từ gạo lứt, bắp, khoai tây cấy giống nấm trên giá thể. Việc nuôi cấy luôn đảm bảo nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng tương tự ở nơi có độ cao hàng nghìn mét. Từ thành công của mô hình, đến nay HTX Nấm Đông trùng hạ thảo của anh Luận có quy mô 80.000 phôi nấm. Ngoài việc phơi, sấy khô sản phẩm, HTX chế biến các loại thực phẩm chức năng. Anh Nguyễn Thành Luận cho biết, doanh thu mỗi năm của HTX đã đạt 3 tỷ đồng.

Mô hình nấm Đông trùng hạ thảo của anh Nguyễn Thành Luận mang lại hiệu quả kinh tế cao

“Ở quê mình chưa có nấm Đông trùng hạ thảo nên về quê khởi nghiệp để người dân tiếp cận nguồn dược liệu này đảm bảo sức khỏe tốt hơn. Thị trường của mình phân phối Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và các tỉnh lân cận. Kết hợp với người nông dân lấy tơ tắm đó làm sẵn nguồn nguyên liệu chính sản xuất ra nấm đông trùng hạ thảo. Mình đang định hướng cho thanh niên khởi nghiệp và hướng dẫn cho nông dân trồng nấm có thu nhập cải thiện kinh tế tại địa phương”, anh Nguyễn Thành Luận nói.

Cơ sở sản xuất nấm Đông trùng hạ thảo có quy mô 80.000 phôi nấm

Đến nay, HTX Nấm Đông trùng hạ thảo Quảng Nam đã giải quyết việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương, bình quân thu nhập 6 triệu đến 8 triệu đồng mỗi người một tháng. Bạn Lê Văn An, làm việc tại HTX cho biết, được vào làm việc tại đây, đời sống gia đình không còn khó khăn như trước: "Khi được anh Luận tạo điều kiện vào làm việc, có tiền chi tiêu trong gia đình ổn định. Tôi cũng mong muốn anh Luận tạo điều kiện việc làm cho nhiều bạn trẻ để có cuộc sống ổn định nhiều hơn”.

 

Còn ở xã Đại Cường, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam nhiều người nhắc đến Huỳnh Thế Toàn bởi những thành công với mô hình nuôi dúi. Mô hình nuôi dúi của anh Toàn đã thu hút 20 thành viên, chủ yếu là thanh niên tại địa phương. Trang trại của Toàn đã nuôi được gần 1000 con dúi. Theo anh Toàn, con dúi dễ nuôi, ít công chăm sóc nhưng lại có giá trị cao; dúi rừng hiện nay đang được nhiều hộ dân huyện Đại Lộc chọn nuôi để phát triển kinh tế. Tổ hợp tác chăn nuôi dúi của anh Toàn thu nhập hàng trăm triệu đồng/ năm. Không chỉ làm kinh tế giỏi, Huỳnh Thế Toàn còn chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp cho nhiều bạn trẻ và người dân tại địa phương.

Anh Huỳnh Thế Toàn cho biết, con dúi dễ nuôi, ít công chăm sóc lại có giá trị cao

“Tổ hợp tác chăn nuôi dúi Đại Lộc đã được thành lập, phát triển hiệu quả, từng bước nâng cao phát triển kinh tế hộ gia đình theo hướng tập trung, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều thành viên, đặc biệt là thanh niên. Chúng tôi tiếp tục nhân rộng mô hình cho các bạn trẻ trong quá trình khởi nghiệp, lập nghiệp”, anh Huỳnh Thế Toàn chia sẻ.

Các bạn trẻ tham quan Trang trại nuôi Dúi của anh Huỳnh Thế Toàn

Hiện nay, tỉnh Quảng Nam có khoảng 350 mô hình kinh tế, tổ hợp tác và HTX do thanh niên làm chủ. Nhiều năm qua, từ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, vốn giải quyết việc làm 120 của Trung ương Đoàn, nguồn vốn khởi nghiệp của tỉnh, hàng chục ngàn lượt Đoàn viên thanh niên được vay Vốn phát triển sản xuất, mở rộng kinh doanh. Chị Phạm Thị Thanh, Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Nam cho biết, tại địa phương ngày càng nhiều thanh niên thành công trong phong trào thanh niên khởi nghiệp.

“Qua 3 năm triển khai, phong trào khởi nghiệp của Quảng Nam, hiện nay các bạn đang làm rất tốt. Có nhiều gương thanh niên tiêu biểu trong phát triển kinh tế. Mong muốn đồng hành cùng các bạn bằng cách là tham mưu cho UBND tỉnh để có những cơ chế chính sách, hỗ trợ để các bạn có thêm nguồn vốn, tạo việc làm cho nhiều bạn thanh niên khác. Không chỉ làm giàu cho bản thân mà các bạn còn hỗ trợ việc làm cho thanh niên toàn tỉnh”, chị Phạm Thị Thanh cho biết thêm./.

Tuyết Lê/VOV-Miền Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

tailieu2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây