Rộn ràng phiên giao dịch việc làm đầu năm

Thứ sáu - 03/02/2023 02:15
Ngày 2/2, phiên giao dịch việc làm đầu năm 2023 diễn ra tại huyện Đại Lộc. Doanh nghiệp tìm lao động, lao động tìm việc làm, họ đã gặp nhau ngay sau kỳ nghỉ tết để cùng khởi động một năm làm việc mới cùng nhiều kỳ vọng mới.
Người lao động tìm hiểu cơ hội việc làm tại sàn giao dịch việc làm. Ảnh: D.L
Người lao động tìm hiểu cơ hội việc làm tại sàn giao dịch việc làm. Ảnh: D.L

Việc chờ người

Cùng nhau làm nghề chăm sóc sắc đẹp tại xã Đại Quang (huyện Đại Lộc), nhưng cả hai chị Đào Thị Hậu và Đào Thị Ánh Hồng đều mong muốn được đi làm việc tại Hàn Quốc. Chính vì vậy, hai chị em đã cùng nhau đến với sàn giao dịch việc làm đầu năm, tìm hiểu cơ hội đi làm việc ở nước ngoài. Được sự tư vấn của Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Nam, cả Hậu và Hồng đều đăng ký nhu cầu đi làm việc.

Chị Hậu nói: “Hai chị em đều đã đi làm việc ở nhiều nơi, rồi học nghề spa, về quê tự mở tiệm làm. Nhưng công việc không tốt lắm, nay lại muốn đi làm việc ở Hàn Quốc nên đến đây tìm hiểu cơ hội. Sau khi được tư vấn kỹ, chị em tôi đã đăng ký đi Hàn Quốc khi có chương trình thích hợp. Chúng tôi hy vọng sẽ có cơ hội được đi làm việc ở nước ngoài”.

Một trường hợp khác, chị Trần Thị Minh Mẫn (xã Đại Hiệp, Đại Lộc) đang học ngành du lịch năm cuối cũng tới sàn giao dịch việc làm để tìm việc. Theo chị Mẫn, khi xảy ra dịch bệnh, chị học ngành du lịch nên rất lo lắng. Bây giờ du lịch đã trở lại, chị hy vọng có thể tìm được vị trí việc làm phù hợp, có thể thử việc ngay khi học xong và được đi làm lâu dài ở quê nhà.

Tại phiên khai mạc sàn giao dịch việc làm sáng 2/2, có 15 doanh nghiệp tuyển dụng trực tiếp và gián tiếp qua Trung tâm Dịch việc làm tỉnh, với 7.090 vị trí việc làm trong và ngoài nước. Ngoài ra, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cũng đến tuyển sinh người học nghề. Các ngành nghề tuyển dụng gồm may mặc, da giày, cơ khí, nhân viên bán hàng, nhà hàng khách sạn...

Ông Phan Tiềm - đại diện Tập đoàn Thaco cho biết: “Thaco đến với phiên giao dịch việc làm này vừa tuyển sinh học nghề tại Trường Cao đẳng Thaco để cung cấp nhân lực cho tập đoàn và tuyển dụng lao động làm việc ở Chu Lai, Lào, Campuchia.

Thaco tuyển dụng lao động ở nhiều ngành như lắp ráp ô tô, cơ khí, may, logistic, thương mại dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao. Nhu cầu của Thaco cần là 4.000 người đi nước ngoài, và 1.200 người làm việc tại Chu Lai. Thaco sẽ tiếp tục có mặt tại các sàn giao dịch việc làm trong tỉnh để tuyển sinh và tuyển dụng lao động”.

Kết nối việc làm

Theo ông Lê Văn Quang - Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc, sàn giao dịch việc làm được khởi động đầu năm đã tạo không khí sôi nổi trong xúc tiến kết nối, giới thiệu việc làm cho người lao động (LĐ) của huyện. Năm 2022, Đại Lộc có 1.621 lượt LĐ có việc làm, trong đó hơn 170 LĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Tỷ lệ LĐ qua đào tạo đạt 84,56%, trong đó có bằng cấp, chứng chỉ chiếm 38,86%.

Lao động tìm hiểu thông tin tuyển dụng việc làm. Ảnh: D.L
Lao động tìm hiểu thông tin tuyển dụng việc làm. Ảnh: D.L

Hiện nay, trong tổng số hơn 400 doanh nghiệp hoạt động trong toàn huyện, có 33 doanh nghiệp hoạt động trong các cụm công nghiệp, làng nghề và thường xuyên đáp ứng nhu cầu việc làm cho hơn 6.400 LĐ, chiếm 41,75% lực lượng LĐ ngành công nghiệp toàn huyện.

Ông Quang cho biết: “Nhu cầu tìm việc và học nghề của người LĐ, việc đào tạo và chuyển đổi nghề cho LĐ nông thôn trên địa bàn huyện vẫn luôn cao. Sàn việc làm huyện Đại Lộc năm 2023 được khởi động ngay tại trung tâm của huyện hy vọng sẽ giúp người LĐ tiếp cận với việc làm hiệu quả.

Các hoạt động gặp gỡ, trao đổi, sơ tuyển, phỏng vấn, tuyển dụng LĐ, đăng ký tìm việc làm, làm việc có thời hạn ở nước ngoài, tư vấn đào tạo nghề, giải quyết việc làm sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, người sử dụng LĐ và người LĐ kết nối cung - cầu LĐ.

Các cơ sở dạy nghề cũng có cơ hội tự giới thiệu về mình với các học viên, từ đó tạo sự sôi nổi cho thị trường LĐ, kích thích sự phát triển các hoạt động về việc làm, dạy nghề ngày càng chất lượng hơn”.

Có mặt tại phiên khai mạc sàn giao dịch việc làm, bà Phạm Ngọc Lan - Phó Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) khẳng định trung tâm luôn hỗ trợ tích cực cho các tỉnh, đặc biệt là LĐ thuộc vùng nông thôn, huyện nghèo được tiếp cận với các chương trình đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài phi lợi nhuận.

Từ đó giúp LĐ không chỉ có thu nhập cao mà còn được đào tạo về trình độ tay nghề, kỹ năng, sau khi hoàn thành làm việc ở nước ngoài có thể tự khởi nghiệp và bổ sung vào nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh.

Ông Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định sàn giao dịch việc làm là cơ hội kết nối việc làm giữa doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và người LĐ. Các phiên giao dịch việc làm về từng địa phương sẽ giúp địa phương giải quyết việc làm, giúp doanh nghiệp tìm được nguồn LĐ đúng nhu cầu. Vì vậy các sàn giao dịch việc làm cần được duy trì và tổ chức tốt hơn trong thời gian tới.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

tailieu2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây