Khởi sắc xuất khẩu lao động

Thứ tư - 20/03/2024 14:23
Huyện Nam Trà My đang tạo mọi điều kiện để lao động địa phương xuất khẩu sang nước ngoài làm việc, giúp hình thành nền nếp lao động hiện đại, có nguồn thu nhập cao.
Vợ chồng anh Hồ Văn Kao đã sẵn sàng lên đường đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc. Ảnh: Q.L
Vợ chồng anh Hồ Văn Kao đã sẵn sàng lên đường đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc. Ảnh: Q.L

Cuối tháng này, 2 vợ chồng anh Hồ Văn Kao và chị Hồ Thị Nhiều (ở thôn 1, xã Trà Mai, Nam Trà My) sẽ sang làm việc tại quận Hamyang (Hàn Quốc) theo chương trình lao động thời vụ ở lĩnh vực nông nghiệp với thời gian khoảng 6 tháng.

Anh Kao cho biết, ngay khi UBND huyện thông tin rộng rãi về thời gian, số lượng lao động tuyển dụng, vợ chồng anh đã nộp hồ sơ ứng tuyển. Vượt qua vòng phỏng vấn và các đợt kiểm tra sức khỏe, hồ sơ của họ đã được xét duyệt thành công.

Anh Kao nói: “Trong nhà có cậu, mợ cũng đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc được 2 đợt. Nghe cậu mợ kể về công việc, cách sống, thời tiết ở nước ngoài và thấy cuộc sống đổi thay khi họ trở về quê, vợ chồng tôi yên tâm hơn.

Ba đứa con nhỏ đã nhờ anh, chị trong nhà chăm sóc; nhà cửa, nương rẫy nhờ người thân coi dùm. Hy vọng khi kết thúc thời gian lao động trở về sẽ có tiền lo con cái ăn học, đầu tư trồng cây, chăn nuôi”.

Để có được kết quả tốt về xuất khẩu lao động như hôm nay, theo ông Trần Duy Dũng - Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My, đó là nỗ lực rất lớn trong công tác tuyên truyền, vận động.

Trong đó, chú trọng việc nhân rộng các điển hình là những trường hợp đầu tiên đi xuất khẩu lao động về quê làm ăn hiệu quả. Từ đó người dân hiểu được lợi ích của việc xuất khẩu lao động và chủ động đăng ký tham gia trong các đợt tuyển dụng.

“Để giữ nguồn vốn cho người đi xuất khẩu lao động, tránh trường hợp người đi làm vất vả, còn người ở nhà thì tiêu xài hoang phí, huyện đã thống nhất với các hộ mở thẻ ngân hàng.

Đồng thời mỗi tháng, 1 hộ chỉ được rút tối đa 4 triệu đồng để trang trải cuộc sống. Nhờ đó, giúp người đi lao động ở nước ngoài trở về có vốn xây nhà, mua sắm và đầu tư làm ăn” - ông Dũng cho biết.

Theo ông Đặng Duy Ba - Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Nam Trà My, việc đưa lao động xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài được triển khai mạnh từ năm 2019. Trung bình mỗi năm có từ 50 - 60 trường hợp đi xuất khẩu lao động.

Giai đoạn 2019 - 2022, Nam Trà My tập trung xuất khẩu lao động ở các thị trường ít tốn phí, phù hợp khả năng của người dân. Dần dà, khi lao động quen với tác phong làm việc ở thị trường thấp có thể tham gia xuất khẩu ở thị trường trung bình và cao như Nga, Đài Loan, Úc, Singapore...

Đáng chú ý, năm 2023, toàn huyện có hơn 100 trường hợp đi xuất khẩu lao động. Theo thống kê, 100% hộ có người đi xuất khẩu lao động trở về đều thoát nghèo.

Năm 2024, Nam Trà My đặt ra chỉ tiêu 50 lao động đi xuất khẩu. Đến nay, đã có 7 lao động sang làm việc tại Ả Rập Xê Út. Đồng thời đang đào tạo, lập hồ sơ cho 37 lao động sang Nga.

Với chương trình đưa lao động sang làm việc có thời vụ tại quận Hamyang (Hàn Quốc) theo thỏa thuận hợp tác giữa 2 địa phương, ngày 26/3 sẽ có 20 lao động xuất cảnh. Đến 15/4 sẽ tiếp tục có thêm 4 lao động sang Hàn Quốc làm việc.

Nguồn tin: Báo Quảng Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

tailieu2
Điều hành - Liên kết
logobantin copy
 
spkn
bnvieclam
tailieu2
Văn bản mới

25 / QĐ-UBND

Quyết định số 25 / QĐ-UBND

Lượt xem:2924 | lượt tải:1106

51/2018/NQ-HĐND

Nghị quyết số 51/2018/NQ-HĐND

Lượt xem:3240 | lượt tải:1178
Tin xem nhiều
TUYỂN DỤNG XKLĐ
Tuyển dụng mới
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay1,114
  • Tháng hiện tại59,938
  • Tổng lượt truy cập1,790,780
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây