Kết nối việc làm cho lao động miền núi

Thứ ba - 07/03/2023 22:24
Sau 2 sàn giao dịch việc làm đầu năm 2023, chỉ tiêu hỗ trợ và tạo việc làm cho người lao động ở Nam Giang cơ bản hoàn thành. Đây là kết quả sau thời gian vận động, tuyên truyền của chính quyền địa phương trong việc hỗ trợ lao động, tạo việc làm sau đại dịch COVID-19.
Các sàn giao dịch việc làm luôn thu hút người lao động đến nghe tư vấn, giới thiệu ngành nghề. Ảnh: N.T
Các sàn giao dịch việc làm luôn thu hút người lao động đến nghe tư vấn, giới thiệu ngành nghề. Ảnh: N.T

Cuối tuần qua, Nam Giang tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao năng lực và xuất quân đưa người lao động đi làm việc ở Lào đợt 1 - năm 2023. Phiên giao dịch đặc biệt này đã tuyển dụng được 67 lao động đi làm việc tại các nông trường của Thagrico (thuộc THACO) tại Lào, giúp xóa dần rào cản và những trở ngại trong việc tìm kiếm, đưa lao động miền núi làm việc tại công ty lớn trong và ngoài nước.

Sàn giao dịch đặc biệt

Sau Tết Nguyên đán, Nam Giang tổ chức sàn giao dịch việc làm lần thứ 2 cho người lao động. Điểm đặc biệt ở sàn giao dịch này, ngoài tìm hiểu về thị trường việc làm như trước đây, chính quyền địa phương tổ chức xuất quân đưa người lao động đi làm việc tại Lào theo kế hoạch phối hợp đào tạo việc làm giữa Nam Giang với Trường Cao đẳng Thaco (thuộc Tập đoàn THACO).

Ông Phan Tiềm - đại diện Tập đoàn THACO cho biết, phiên giao dịch đầu năm được chọn tổ chức tại Chà Vàl - trung tâm của các xã biên giới Nam Giang, vì thế thu hút rất đông người dân địa phương cũng như các doanh nghiệp tuyển dụng trực tiếp và gián tiếp thông qua Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.

Với hơn 7.000 vị trí việc làm trong nước và nước ngoài được thông báo tuyển dụng ở các ngành nghề may mặc, da giày, cơ khí, nhân viên bán hàng, nhà hàng khách sạn..., phiên giao dịch được xem là sự gọi mời, tạo cơ hội để người lao động dễ dàng chọn lựa việc làm phù hợp nhất.

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cũng tìm đến để tuyển sinh người học nghề, nhằm đào tạo chuyên môn, nâng cao tay nghề, đảm bảo theo kế hoạch tuyển dụng dài hạn.

“THACO đến với phiên giao dịch việc làm này vừa tuyển sinh học nghề tại Trường Cao đẳng Thaco để cung cấp nhân lực cho tập đoàn và tuyển dụng lao động làm việc ở Chu Lai (Quảng Nam) và thị trường các nước Lào, Campuchia. THACO tuyển dụng lao động ở nhiều ngành nghề như lắp ráp ô tô, cơ khí, may, logistic, thương mại dịch vụ và nông nghiệp công nghệ cao.

Nhu cầu của THACO cần khoảng 4.000 người đi nước ngoài, cùng 1.200 người làm việc tại Chu Lai. Vì thế, thời gian tới, THACO sẽ tiếp tục có mặt tại các sàn giao dịch việc làm trong tỉnh để tuyển sinh và tuyển dụng lao động” - ông Tiềm chia sẻ.

Đáp ứng thị trường lao động

Ông Tơ Đên Sơn - Chủ tịch UBND xã Chà Vàl cho biết, qua khảo sát, trên địa bàn xã hiện còn rất nhiều lao động chưa có việc làm, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Trước đây, do tâm lý e ngại không muốn xa gia đình, nhiều lao động chỉ quanh quẩn với nương rẫy khiến thu nhập bấp bênh, không đủ trang trải cuộc sống.

Người dân miền núi động viên con em lên đường làm việc, tìm kiếm cơ hội đổi đời. Ảnh: N.T
Người dân miền núi động viên con em lên đường làm việc, tìm kiếm cơ hội đổi đời. Ảnh: N.T

“Thời gian qua, từ công tác tư vấn, hướng dẫn tuyển dụng lao động, nhiều người dân địa phương đã mạnh dạn đăng ký đi lao động tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, cũng như đi nước ngoài làm việc lâu dài. Đây thực sự là tín hiệu vui, tạo đà chuyển biến mới giúp người lao động vùng cao có cơ hội tìm kiếm việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống” - ông Sơn nói.

Theo ông Bh’nướch Hải - Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Nam Giang, nhu cầu tìm việc và học nghề của người lao động, đặc biệt là lao động người dân tộc thiểu số tại địa phương những năm gần đây rất cao.

Điều đó dễ dàng nhận thấy tại các sàn giao dịch việc làm được tổ chức, thu hút đông đảo người dân đến tìm hiểu thông tin thị trường lao động, tham dự các buổi tư vấn, nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp…

“Như mới đây phiên giao dịch việc làm được tổ chức tại thị trấn Thạnh Mỹ, mặc dù chỉ tiêu kế hoạch chỉ 50 lao động nhưng kết quả có đến 60 thanh niên đăng ký, vượt 10 chỉ tiêu được giao.

Thông qua các sàn giao dịch việc làm, chúng tôi hy vọng sẽ giúp người lao động tiếp cận đầy đủ và hiệu quả thông tin nhu cầu tuyển dụng, cơ hội việc làm từ các đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi nhất trong việc kết nối cung - cầu thị trường lao động tại miền núi” - ông Hải nhấn mạnh.

Đáp ứng thị trường lao động đầy tiềm năng, năm 2023, Nam Giang dự kiến phối hợp tổ chức 6 sàn giao dịch việc làm, triển khai linh hoạt ở các địa phương. Qua đó, phấn đấu kết nối tạo việc làm ổn định cho 200 lao động tại doanh nghiệp và đưa 50 lao động đi làm việc tại nước ngoài.

Với điều kiện và chất lượng lao động hiện nay, Nam Giang kỳ vọng sẽ làm cầu nối tốt nhất giúp lao động địa phương có cơ hội tìm kiếm việc làm, tăng thu nhập, từng bước ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân miền núi.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

tailieu2
Điều hành - Liên kết
logobantin copy
 
spkn
bnvieclam
tailieu2
Văn bản mới

25 / QĐ-UBND

Quyết định số 25 / QĐ-UBND

Lượt xem:2784 | lượt tải:1098

51/2018/NQ-HĐND

Nghị quyết số 51/2018/NQ-HĐND

Lượt xem:3024 | lượt tải:1165
Tin xem nhiều
TUYỂN DỤNG XKLĐ
Tuyển dụng mới
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập10
  • Hôm nay2,249
  • Tháng hiện tại57,036
  • Tổng lượt truy cập1,722,288
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây