Trang thông tin điện tử Trung tâm Dạy nghề Thanh niên Quảng Nam

http://thanhnienqnam.vn


Hội nghị tổng kết tình hình thực hiện các chính sách đào tạo nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2010-2020

Sáng ngày 16/12, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết tình hình thực hiện các chính sách đào tạo nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2010-2020 và chương trình mục tiêu giáo dục nghề nghiệp việc làm, an toàn lao động giai đoạn 2016-2020. Đồng chí Trần Văn Tân - UVBTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.
Khen thưởng tại Hội nghị tổng kết tình hình thực hiện các chính sách đào tạo nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2010-2020
Báo cáo tại Hội nghị cho biết: trong gần 10 năm qua, Quảng Nam đã rất quyết liệt trong thực hiện các hoạt động của Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Các hoạt động này đã đem lại hiệu quả tích cực. Từ năm 2010 đến nay, tổng số lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ học nghề là hơn 54,4 nghìn người. Trong đó, Đề án đào tạo lao động nông thôn theo Quyết định 1956 của Thủ tướng Chính phủ đã hỗ trợ đào tạo cho hơn 48 nghìn lao động nông thôn, với hơn 80% lao động có việc làm sau học nghề; Cơ chế đào tạo lao động theo các chương trình, dự án trọng điểm và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hỗ trợ đào tạo nghề cho hơn 5,7 nghìn người, với hơn 5,2 nghìn người vào làm việc tại các doanh nghiệp...Qua đó, góp phần tích cực trong việc tăng thu nhập, ổn định cuộc sống nhân dân, xóa đói giảm nghèo; từng bước chuyển dịch cơ cấu lao động, thực hiện thắng lợi sự CNH-HĐH ở nông thôn, xây dựng thành công nông thôn mới.
Đối với công tác giáo dục nghề nghiệp đã chuyển đối theo hướng tiếp cận sát với công nghệ và nhu cầu thị trường lao động. Cơ cấu ngành nghề đào tạo đã từng bước được điều chỉnh phù hợp với cơ cấu kinh tế của tỉnh. Tổng số lao động tuyển sinh học nghề từ năm 2016 đến nay là hơn 172 nghìn người. Trong đó, đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp thuộc ngành nghề được lựa chọn đầu tư trọng điểm là hơn 2,2 nghìn người.  Kết quả trên đã góp phần tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh, từ 50% năm 2016 lên 65% vào năm 2020.
Các hoạt động hỗ trợ phát triển thị trường lao động ngày càng được quan tâm thực hiện trên địa bàn tỉnh. Đa dạng hóa các hoạt động giao dịch việc làm, đẩy mạnh kết nối cung cầu lao động. Bên cạnh đó, công tác an toàn, vệ sinh lao động cũng đã được các cấp, ngành, doanh nghiệp quan tâm. Tần suất tai nạn lao động chết người trong một số lĩnh vực có nguy cơ cao về tai nạn lao động đã có xu hướng giảm dần, tiết kiệm chi phí và giảm gánh nặng cho gia đình, xã hội. Môi trường làm việc được cải thiện, giúp người lao động đảm bảo sức khở, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp, nâng cao năng suất lao động, tạo uy tín và sức cạnh tranh trên các thị trường.
Tại hội nghị, nhiều đại biểu đã tập trung thảo luận, đưa ra các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, công tác giáo dục nghề nghiệp. Đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm, mô hình hay đối với các hoạt động đào tạo nghề ở một số đơn vị, địa phương.
Chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Trần Văn Tân - UVBTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những kết quả đã đạt được qua 10 năm triển khai thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn, công tác giáo dục nghề nghiệp, giải quyết việc làm; nâng cao nhận thức của người lao động, người sử dụng lao động trong công tác an toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn tỉnh. Đồng chí cũng đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện Đề án như: Một số địa phương chưa chủ động, linh hoạt, quam tâm trong công tác dạy nghề; công tác tuyển sinh đào tạo giáo dục nghề nghiệp gặp nhiều khó khăn. Đối với công tác đưa người lao động đi làm việc nước ngoài tuy đạt chỉ tiêu đề ra nhưng còn thấp so với tiềm năng lao động của tỉnh; công tác an toàn, vệ sinh lao động chưa thực sự đảm bảo... Theo đó, để góp phần khắc phục những hạn chế trên, đồng chí yêu cầu các đơn vị, địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người lao động, người sử dụng lao động; tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo nghề, gắn với nhu cầu thị trường; ưu tiên dạy nghề gắn với thoát nghèo bền vững; đồng thời sớm triển khai công tác sáp nhập, kiện toàn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh...
Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 15 tập thể, 27 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức, triển khai thực hiện các chính sách đào tạo nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2010-2020 và Chương trình mục tiêu giáo dục nghề nghiệp - việc làm - an toàn lao động./.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây