Đại sứ quán Nhật Bản: 4 cảnh báo với lao động khi làm việc với công ty môi giới

Thứ năm - 11/04/2019 03:06
Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam mới đưa ra 4 lời khuyên nhằm giúp người lao động Việt Nam tránh mắc lừa những công ty môi giới không đảm bảo chất lượng sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi để lừa đảo, nhằm thu lời bất chính.

Điều đầu tiên cần lưu ý là người lao động không nên sử dụng các dịch vụ của những công ty môi giới yêu cầu trả phí quá cao.

Việc nhập cảnh vào Nhật Bản bằng visa ngắn hạn như visa du lịch, sau đó có thể tìm được việc làm tại Nhật Bản ngay lập tức và đổi sang visa dài hạn là điều không thể xảy ra.

Lời khuyên thứ 3 là khi đóng các loại phí cho công ty môi giới, người lao động phải giữ lại và bảo quản cẩn thận Biên lai thu tiền. Trường hợp các bạn phát hiện bị lừa đảo, nếu không có biên lai thu tiền sẽ không thể lấy lại được số tiền đã đóng.

Cuối cùng, trường hợp gặp phải các rắc rối như trên, các bạn cần liên hệ ngay cho các tổ chức, cơ quan của Nhà nước Việt Nam như công an v.v… để tìm kiếm sự giúp đỡ.

Cũng theo Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, hồi cuối năm 2018, cơ quan này đã nhận được thông tin về việc một công ty môi giới lao động đã đưa ra lời dụ dỗ hấp dẫn về cơ hội việc làm tại Nhật Bản cho một nhóm thanh niên Việt Nam. Đồng thời, công ty sẽ thu số tiền trên 200 triệu đồng/1 người làm phí môi giới việc làm tại Nhật Bản.

Tuy nhiên, nhóm thanh niên Việt Nam này chỉ nhận được visa ngắn hạn (15 ngày) nên không thể tìm được việc làm khi đến Nhật Bản và bị chính công ty môi giới này đề nghị trở thành lao động cư trú bất hợp pháp tại Nhật Bản.

Liên quan đến vụ việc trên, nhóm thanh niên Việt Nam đã không chọn con đường ở lại Nhật Bản bất hợp pháp theo đề nghị của công ty môi giới đưa ra mà quyết định trở về Việt Nam, làm đơn tố cáo sự việc lên cơ quan an ninh điều tra của địa phương.

Sau khi cơ quan an ninh điều tra làm rõ sự việc, người bị hại được nhận lại toàn bộ số tiền đã chi trả cho công ty môi giới lao động, đồng thời những đối tượng cầm đầu công ty này đã bị khởi tố và bắt tạm giam.

Nguồn tin: Báo Dân Trí https://dantri.com.vn/viec-lam/dsq-nhat-ban-4-canh-bao-voi-lao-dong-khi-lam-viec-voi-cong-ty-moi-gioi-20190411082336343.htm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

tailieu2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây